วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

การใช้ตัวแปร

5. การใชตัวแปร
เมื่อตองการใชตัวแปร จะตองมีการประกาศชื่อตัวแปรที่ตองการใชงานนั้น มีรูปแบบคือ

ประเภทขอมูล ชื่อตัวแปร ;

ตัวอยางของการประกาศตัวแปร เชน
float score;
int age;
 char ch;
float width, height, length;

กรณีที่มีตัวแปรมากกวา 1 ตัวที่มีชนิดเดียวกัน สามารถประกาศไวในคํ าสั่งเดียวกันไดโดยใชเครื่อง
หมาย , คั่นระหวางตัวแปรแตละตัว
กฎการตั้งชื่อ
ในภาษาซีมีการกํ าหนดกฎในการตั้งชื่อ Identifier ตาง ๆ อันไดแก ชื่อตัวแปร ชื่อฟงกชัน ชื่อคาคงที่
ดังนี้
• ใหใชตัวอักษร a ถึง z A ถึง Z เลข 0 ถึง 9 และ _ (Underscore) ประกอบกันเปนชื่อ
• ขึ้นตนดวยตัวอักษรหรือ _
• ตัวอักษรตัวพิมพใหญ ตัวพิมพเล็กมีผลตอการตั้งชื่อและการเรียกใชงาน
• ชื่อนั้นจะตองไมซํ้ ากับคํ าหลัก (Keyword) ซึ่งภาษาซีจองไวใช คือ
auto          double     int           struct
break        else          long        switch
case          enum        register   typedef
char          extern       return     union
const        float          short      unsigned
continue    for            signed    void
default      goto          sizeof     volatile
do            if               static      while

คำาแนะนําในการตั้งชื่อ
ในการเขียนโปรแกรมที่ดีนั้นเราควรทําการตั้งชื่อของตัวแปร คาคงที่ ฟงกชัน ใหอยูในรูปแบบมาตร
ฐานดังนี้
• ใหตั้งชื่อที่สื่อความหมายบอกใหรูวาตัวแปรนั้นใชทํ าอะไร
• ขึ้นตนดวยตัวอักษร
• กรณีตั้งชื่อตัวแปรมักจะหรือฟงกชันมักจะใชตัวอักษรตัวพิมพเล็ก
• คาคงที่ที่กํ าหนดโดย #define มักจะใชตัวอักษรตัวพิมพใหญทั้งหมด
• กรณีที่ชื่อตัวแปรประกอบดวยคํ าหลาย ๆ คํ า อาจจะใชตัวอักษรตัวพิมพใหญขึ้นตนคํ าในลํ าดับ
ตอมา หรือใช _ แยกระหวางคํ า เชน totalScore หรือ total_score
ตัวอยางการตั้งชื่อตัวแปร เชน
        totalscore = score1 + score2 + score3;
ยอมจะทํ าความเขาใจไดงายกวา
        robert = willy + bird + smith;

          เมื่อมีการประกาศตัวแปร จะเกิดกระบวนการจองพื้นที่ในหนวยความจํ าใหกับตัวแปรตัวนั้นมีขนาด
เทากับชนิดของขอมูลที่กํ าหนด เมื่อใดที่มีการอางถึงชื่อตัวแปรก็จะเปนการอางถึงคาที่เก็บอยูในพื้นที่หนวยความจํานั้น สิ่งที่ตองระวังคือ ควรจะมีการกํ าหนดคาเริ่มตนใหกับตัวแปรนั้น ๆ เสมอ เพราะพื้นที่ในหนวยความจําที่ถูกจองนั้นอาจจะมีคาบางอยางอยูภายใน ตัวอยางของการกํ าหนดคาเริ่มตนใหกับตัวแปร คือ
                        int sum=0;
                        float height=0.0f;
          จากคําสั่งขางตนระบบจะทํ าการจองพื้นที่ในหนวยความจํ าใหกับตัวแปรชื่อ sum มีขนาดเทากับ int (2ไบต) และกํ าหนดใหมีคาเริ่มตนเทากับ 0 เมื่อมีการอางถึงชื่อตัวแปรก็จะไดคาคือ 0 และจองพื้นที่ในหนวยความจํ าใหกับตัวแปร height มีขนาดเทากับ float (4 ไบต) และกํ าหนดใหมีคาเริ่มตนเทากับ 0.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น